Những hỏng hóc thường gặp ở hộp số và cách sửa chữa
Đối với máy trộn bê tông tự hành sử dụng hộp số tự động thì cần có những lưu ý nhất định để nhận biết sự hỏng hóc sảy ra trong hộp số tự động và khắc phục kịp thời. Hôm nay blog sửa chữa máy trộn bê tông sẽ giới thiệu đến các bạn những hỏng hóc thường gặp ở hộp số máy trộn bê tông.
Hi vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc nhạn biết và tìm ra nguyên nhân thường gặp hộp số tự động của máy trộn bị hỏng.
Tham khảo thêm: Cách sửa chữa các trường hợp hỏng hóc thường gặp ở máy trộn tự hành
Các lỗi thường gặp ở hộp số tự động
- Chảy dầu: 2 vị trí dễ bị chảy đầuodói với hộp số là đầu hộp số và phớt láp. Tại đầu hộp số gioăng dùng lâu nên bị lão hóa, phớt bị cong vênh do va chạm hoặc tháo lắp thường xuyên. Tại phớt láp, nguyên nhân là do sau quá trình sử dụng lâu thì bị mòn dần hoặc bị rách nếu được tháo lắp không đúng cách.
- Thiếu dầu: Khi dầu hộp số tự động nằm dưới mức “Min” sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác.
- Dầu bẩn: Khi hộp số làm việc sinh ra các mạt kim loại, nếu dầu không được thay định kỳ, các mạt kim loại này sẽ làm tắc các van điện từ, đường dầu cung cấp tới bộ đĩa ma sát.
- Sử dụng dầu không đúng chủng loại: có thể mỗi hãng xe, mỗi đời xe có trang bị hộp số tự động lại yêu cầu tiêu chuẩn về dầu bôi trơn cho hộp số là khác nhau và thường là đời xe càng mới thì tiêu chuẩn càng cao. Khi sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn, phá hủy.
- Rung giật: khi vận hành, xe xảy ra hiện tượng rung giật hoặc hộp số phát ra tiếng kêu thì nhiều khả năng là do bánh răng hành tinh, đai, vi sai chống trượt bị rỗ đầu trục, các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí.
- Xe không di chuyển: nguyên nhân là do nó bị hỏng khớp một chiều. Khả năng này khó xảy ra nhưng nếu gặp phải thì bạn phải thay toàn bộ hộp số tự động chứ không thể sửa chữa được.
- Chảy dầu: 2 vị trí dễ bị chảy đầuodói với hộp số là đầu hộp số và phớt láp. Tại đầu hộp số gioăng dùng lâu nên bị lão hóa, phớt bị cong vênh do va chạm hoặc tháo lắp thường xuyên. Tại phớt láp, nguyên nhân là do sau quá trình sử dụng lâu thì bị mòn dần hoặc bị rách nếu được tháo lắp không đúng cách.
- Thiếu dầu: Khi dầu hộp số tự động nằm dưới mức “Min” sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác.
- Dầu bẩn: Khi hộp số làm việc sinh ra các mạt kim loại, nếu dầu không được thay định kỳ, các mạt kim loại này sẽ làm tắc các van điện từ, đường dầu cung cấp tới bộ đĩa ma sát.
- Sử dụng dầu không đúng chủng loại: có thể mỗi hãng xe, mỗi đời xe có trang bị hộp số tự động lại yêu cầu tiêu chuẩn về dầu bôi trơn cho hộp số là khác nhau và thường là đời xe càng mới thì tiêu chuẩn càng cao. Khi sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn, phá hủy.
- Rung giật: khi vận hành, xe xảy ra hiện tượng rung giật hoặc hộp số phát ra tiếng kêu thì nhiều khả năng là do bánh răng hành tinh, đai, vi sai chống trượt bị rỗ đầu trục, các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí.
- Xe không di chuyển: nguyên nhân là do nó bị hỏng khớp một chiều. Khả năng này khó xảy ra nhưng nếu gặp phải thì bạn phải thay toàn bộ hộp số tự động chứ không thể sửa chữa được.
Hi vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc nhạn biết và tìm ra nguyên nhân thường gặp hộp số tự động của máy trộn bị hỏng.
Tham khảo thêm: Cách sửa chữa các trường hợp hỏng hóc thường gặp ở máy trộn tự hành
Nhận xét
Đăng nhận xét