Những bệnh thường gặp ở máy trộn bê tông và cách sửa chữa
Một người biết sử dụng máy trộn bê tông tự hành không phải chỉ là biết cách trộn bê tông đúng cách hay biết lái xe máy trộn bê tông tự hành mà còn phải biết những hỏng hóc thường xuyên sảy ra ở máy để có những cách khác phục và sửa chữa máy trộn bê tông kịp thời nhất.
Vô lăng máy trộn bê tông rung lắc
Bụi bẩn nhiều có thể làm bẩn phanh gây rung lắc vô-lăng.
Nguyên nhân: Vành xe bị cong hoặc mất cân bằng, mất đai ốc, bu-lông của hình thang lái, thước lái…
Những nguyên nhân kể trên thường gây rung lắc vô -lăng toàn hành trình, còn hiện tượng chỉ rung lắc vô lăng khi phanh lại xuất phát từ nguyên nhân khác như: Đĩa phanh hoặc tang trống bị mất cân bằng.
Lý do: khi các chi tiết này bị mòn hoặc dính quá nhiều bụi bẩn, gỉ sét… khiến vòng quay không ổn định đặc biệt, khi phanh ở tốc độ thấp người lái thường cảm nhận rõ nhất hiện tượng vô-lăng bị lắc mạnh, thậm chí vì giằng vô-lăng khiến đánh lái không theo ý muốn, nếu để tình trạng này kéo dài càng làm má phanh mòn hơn sinh ra lực va đập lớn gây rung mạnh toàn thân xe. Tình trạng này kéo dài sẽ gây nguy hiểm cho người và xe cũng như chi phí sửa chữa sẽ lớn hơn nhiều
Cách sửa chữa :
- Trong trường hợp đĩa phanh bị cong, vênh không quá lớn thì có thể sửa chữa bằng việc tiện một lớp kim loại mỏng trên bề mặt giúp giảm thiểu hiện tượng rung lắc vô-lăng khi phanh, còn nếu đĩa phanh đã quá cong vênh, nhiều vết xước thì tốt nhất là thay đĩa phanh mới.
- Trường hợp vô-lăng rung lắc do mất ốc, thì cần thay ốc mới cho hệ thống lái và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lái, siết lại ốc, bơm dầu mỡ…
Động cơ sử dụng trong máy trộn bê tông quá nóng
Nguyên nhân: Những nguyên nhân chính làm máy nóng hơn bình thường là do không dùng đúng loại dầu bôi trơn, thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá. Với những máy trộn quá tải rất dễ gặp hiện tượng này, thậm chí nước làm mát còn bị sôi lên, hậu quả không chỉ ở hệ thống làm mát mà còn gây ra nhiều hư bỏng khác.
Nếu không khắc phục kịp thời lỗi này rất có thể sẽ dẫn đến phá hủy các chi tiết quan trọng trong động cơ. Nếu tắc đường ống nước làm mát, quạt gió hỏng thì đồng hồ báo nhiệt độ động cơ sẽ vượt qua mức sang các vạch màu đỏ.
Các nguyên nhân khác như: Gioăng quy lát hỏng làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu vào trong hệ thống và phát hiện bởi trong nước có dầu và sủi bọt.
Phanh của máy trộn bê tông tự hành
Đây cũng là một bệnh thường gặp khi máy đã sử dụng được vài năm, sự cố này đặc biện gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Phanh không ăn: Đây là hiện tượng khi người lái bóp phanh rất mạnh nhưng thấy xe giảm tốc độ rất chậm hoặc không hề giảm. Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là má phanh đã quá mòn nhưng không được điều chỉnh tăng hoặc đã tăng hết giới hạn. Ngoài ra, má phanh bị trơ lì, dầu mỡ bám trên bề mặt phanh cũng khiến phanh gặp hiện tượng này.
Phanh bị kêu: Hầu hết những tiếng kêu xuất phát từ phanh tang trống đều cần được kiểm tra và khắc phục ngay. Một số nguyên nhân làm phanh kêu như: má phanh bị trơ lì gây trượt khi phanh, cát hoặc nước vào má phanh, trục quả đào bị mòn, bề mặt làm việc của tang phanh bị xước.
Nặng phanh: Hiện tượng này gặp chủ yếu ở phanh tang trống bánh trước do dây phanh và trục quả đào bị khô dầu.
Bó phanh: Đây là hiện tượng sau khi nhả phanh nhưng má phanh không tách khỏi bề mặt tang phanh. Nguyên nhân có thể do trục quả đào mòn không đều hoặc khô dầu, lò xo hồi vị phanh yếu, bề mặt làm việc của tang trống bị mòn thành rãnh sâu hoặc má phanh quá mòn, khi đạp phanh quả đào quay 90 độ nên không có khả năng tự hồi về.
Hiểu rõ về những hỏng hóc thường xuyên sảy ra bạn sẽ có những cách xử lý và khắc phục kịp thời nhất. Hi vọng rằng những kiến thức trên đây sẽ phần nào có ích cho quý khách.
Bài viết tham khảo: Các lỗi thường gặp khi sử dụng máy trộn bê tông
Bài viết tham khảo: Các lỗi thường gặp khi sử dụng máy trộn bê tông
Nhận xét
Đăng nhận xét